QUY TRÌNH SẢN XUẤT NƯỚC MẮM VẠN PHẦN

QUY TRÌNH SẢN XUẤT NƯỚC MẮM VẠN PHẦN

Được sản xuất tại chính làng nghề làm nước mắm lâu đời, Nước mắm cốt nhĩ Vạn Phần từ lâu đã là cái tên quen thuộc của người tiêu dùng khắp cả nước. Sách Ninh Viết Giao cũng có đoạn viết về nước mắm Vạn Phần như sau: “Trong mâm cơm có chút nước mắm đầu nỏ (mắm cốt) Vạn Phần, mùi thơm nhức mũi. Gắp miếng thịt lợn ba chỉ chấm vào, miếng thịt cong lại, chấm xôi ăn vào thấy muốn ăn mãi. Biếu ai, tết ai một chai nước mắm Vạn Phần, họ còn quý hơn vài ba con cá thu hay vài cân thịt lợn. Nước mắm Vạn Phần bán ở đâu, các bà nội trợ cũng thích mua, vì không những chấm dưa, chấm rau ngon hơn mà kho cá, kho thịt cũng trổ mùi...”

Nước mắm Vạn Phần ngon và nổi tiếng như vậy là nhờ vào quy trình sản xuất kỳ công kết hợp công thức làm mắm truyền thống từ hàng trăm năm trước được những người thợ lành nghề nơi đây kế thừa lại.  Nguyên liệu tạo nên thứ nước mắm trứ danh này chỉ gồm hai thành phần duy nhất là cá cơm và muối biển tinh khiết. Cá cơm dùng để sản xuất nước mắm Vạn Phần phải là cá cơm tươi được đánh bắt ngay trong ngày mới có giá trị dinh dưỡng cao và đảm bảo độ thơm ngon cho mắm thành phẩm. Cá cơm sau khi được trộn muối theo tỉ lệ ba cá một muối sẽ được cho vào thùng gỗ. Sau ba ngày ủ, nước bổi trong thùng được kéo rút hết ra, đem phơi nắng sau đấy bơm lại vào thùng. Từ đó trở đi, thùng ủ sẽ được náo đảo liên tục để đảm bảo cho cá được lên men và chín đều.

Trải qua 12-24 tháng ủ chượp dưới sự theo dõi sát sao của đội ngũ quản lý chất lượng lâu năm tại nhà máy Vạn Phần, nước mắm sẽ đạt đến độ chín. Nước mắm được   kéo rút ra có màu vàng nâu cánh gián bắt mắt và có độ sánh sệt, trong cẩn, cùng hương thơm nồng vô cùng đặc trưng. Nước mắm sau đó được đưa qua hệ thống lọc hiện đại rồi đóng vào chai xuất ra thị trường. Từ đây, nước mắm Vạn Phần đã sẵn sàng chinh phục ngay cả những vị khách hàng khó tính nhất.  

Nhờ được kết hợp giữa phương thức sản xuất truyền thống với công nghệ lọc và chiết rót hiện đại, nước mắm Vạn Phần không chỉ là một sản phẩm sạch, an toàn mà còn là sản phẩm nước mắm đạt chất lượng cao cấp nhất.
 
Tham khảo thêm thông tin về Vạn Phần tại fanpage chính thức: 
https://www.facebook.com/nuocmamvanphan/
← Bài trước Bài sau →