NHỮNG SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ NƯỚC MẮM

NHỮNG SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ NƯỚC MẮM

Dù nước mắm được sử dụng thường xuyên trong các bữa cơm hàng ngày nhưng có một số sự thật thú vị về nước mắm mà rất ít người biết được. Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu về điều đó. 

1. Nước mắm có thể được chế biến từ nhiều loại cá, nhưng nước mắm được chế biến từ cá cơm là thơm ngon nhất. Nguyên nhân là do cá cơm là loại cá kiếm ăn tầng nổi, ít mỡ, nên nước mắm được sản xuất từ cá này sẽ không bị nổi váng mỡ hay tạo mùi ôi khét như nhiều loại cá khác. Hơn nữa, trong quá trình ủ chượp, cá cơm cũng được thủy phân triệt để nên sau thời gian ủ từ 6 – 12 tháng, nước mắm đã không còn mùi tanh hôi và có thể sử dụng được.

2. Nước mắm nhỉ: hay vẫn được gọi với tên khác là “nước mắm cốt nhĩ”: đây là những giọt nước mắm có độ đạm rất cao, vị ngọt nhẹ, trong, màu vàng rơm và có vị rất đặc trưng. Những giọt mắm nhỉ có được là do nó trọng lượng riêng lớn nên bị lắng xuống đáy thùng chứa. Khi nước mắm chín, những giọt nước mắm này “nhỉ” ra ngoài qua lỗ thông dưới đáy thùng chứa nên được gọi là “nước mắm nhỉ”.

3. Nước mắm có độ đạm tự nhiên dao động từ 30-40N g/l. Nước mắm có độ đạm quá cao không hề có lợi và nước mắm có độ đạm dưới 10N g/l (các loại nước mắm công nghiệp) thì chỉ được gọi là nước chấm mà thôi.

4. Nước mắm đổi màu là bình thường: Asen trong nước mắm chỉ đáng lo ngại khi vượt ngưỡng cho phép và chỉ khi đó là asen vô cơ. Arsen tồn tại ở 2 dạng đó là Arsen hữu cơ và Arsen vô cơ.

Nếu asen có liên kết với nguyên tố carbon, hợp chất arsen thuộc loại hữu cơ. Nếu không tồn tại carbon trong phân tử, hợp chất arsen là loại vô cơ. Theo báo cáo của tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Arsen hữu cơ như gạo, rau quả tồn tại trong các loại thực phẩm, các loại hải sản, trong đó có cá biển, nguyên liệu chính dùng để sản xuất nước mắm. Theo Cơ quan Y tế Virginia, Mỹ, Arsen hữu cơ không tích tụ trong cơ thể người, mà tự đào thải trong một hoặc hai ngày, hầu như không gây độc tới cơ thể.

Arsen vô cơ hay còn gọi là thạch tín, là chất có độc tính cao. Loại Arsen này làm tăng nguy cơ ung thư và có thể khiến nạn nhân tử vong khi hấp thụ một liều lượng lớn hoặc tích lũy Arsen nồng độ thấp trong thời gian dài. Trong nước mắm sản xuất tự nhiên có chứa Arsen và lượng Arsen này chủ yếu là Arsen hữu cơ có nguồn gốc từ cá nguyên liệu dùng để sản xuất nước mắm, do đó, không gây độc cho con người..

5. Asen trong nước mắm không hề đáng lo ngại: Nước mắm truyền thống làm từ thủy sản, vốn dĩ đã chứa thành phần asen tự nhiên, độ đạm càng cao càng nhiều asen. Asen có hai dạng là asen hữu cơ và vô cơ. Chỉ có asen vô cơ mới gây hại còn asen từ thủy sản là asen hữu cơ, không gây hại cho sức khỏe.    

6. Không nên bảo quản nước mắm trong tủ lạnh: Nhiều người có thói quen cho nước mắm vào tủ lạnh để giữ kéo dài thời gian bảo quản. Tuy nhiên, nhiệt độ thấp của tủ lạnh có thể làm muối lắng xuống đáy chai nước mắm, phần nước mắm bên trên sẽ bị nhạt và không được bảo quản tốt. Khi đó axit amin sẽ chuyển sang màu đen do bị phân hủy, kéo theo đó là những tác dụng dinh dưỡng của nước mắm cũng sẽ mất đi.

7. Khi để lâu, có thể nước mắm sẽ xuất hiện tinh thể muối kết tinh có hình lập phương, cắn vào thấy mặn. Đó là hiện tượng rất bình thường, diễn ra tự nhiên ở các sản phẩm nước mắm truyền thống và hoàn toàn không gây hại gì đến sức khỏe người dùng. Vì vậy, khi gặp hiện tượng này ở chai nước mắm đang sử dụng, bạn đừng lo lắng, bình tĩnh xử lý và tiếp tục sử dụng như bình thường nhé.

Nước mắm Vạn Phần được chế biến từ nguồn cá cơm tươi ngon nhất kết hợp hài hòa với nguồn muối tinh khiết nhất nên luôn mang một hương vị đậm đà, lôi cuốn.

Cách thức mua hàng:

  1. Đặt hàng trực tiếp tại Fan Page Nước mắm Vạn Phần;
  2. Đặt hàng trên website: www.vanphan.com;
  3. Đặt qua Grab Mart;
  4. Đặt qua số Hotline: 0936 729 936.

NƯỚC MẮM CỐT NHĨ VẠN PHẦN – TUYỂN ĐẠI LÝ TRÊN TOÀN QUỐC!!!

← Bài trước Bài sau →