Tại sao trẻ em phải dùng nước mắm riêng?

Tại sao trẻ em phải dùng nước mắm riêng?

Tại sao trẻ em phải dùng nước mắm riêng?

Nước mắm chúng ta hay sử dụng khi nấu nước trong gia đình có độ mặn cao hơn rất nhiều so với nhu cầu của trẻ nhỏ. Vì cơ thể của bé bao gồm hệ tiêu hóa và thận chưa phát triển và đủ khả năng để hấp thụ 1 lượng muối lớn. Do đó, theo khuyến cáo của bác sĩ, bố mẹ nên sử dụng loại nước mắm trẻ em riêng cho trẻ. Nếu nêm nhiều mắm bé sẽ hình thành thói quen ăn mặn, về lâu dài sẽ không có lợi đối với sức khỏe và sự phát triển của con. 

Cũng theo 1 vài nghiên cứu liên quan đến khẩu vị của người Việt Nam, thói quen ăn mặn của người Việt gấp 3-4 lần nhu cầu thực tế. Điều này được lý giải là do thói quen ăn mặn ngay từ khi còn nhỏ. Vì thế, khi nêm nếm đồ ăn dặm của con bố mẹ nên cho đủ lượng nước mắm và gia vị vừa phải để giúp hình thành thói quen ăn uống khoa học cho con. Như vậy con sẽ phát triển khỏe mạnh và giúp ngăn ngừa nhiều căn bệnh mãn tính sau này.

 

Khi nào trẻ có thể sử dụng nước mắm trẻ em ăn dặm

Trẻ có thể bắt đầu ăn dặm khi được 4-6 tháng tuổi sau khi sinh. Với độ tuổi này bé mới bắt đầu làm quen với quá trình ăn dặm nên mẹ hãy để bé tập ăn với cháo hoặc bột ăn dặm, chưa cần sử dụng các loại gia vị. Những loại thực phẩm rau củ ăn dặm trên đã chứa sẵn 1 lượng muối cần thiết giúp bé hấp thụ và đủ chất rồi. Vì thế ở giai đoạn này mẹ chưa cần cho bé sử dụng nước mắm trẻ em.

Khi bé từ 12 tháng trở lên, lúc này thực đơn ăn dặm của con đa dạng hơn, mẹ có thể cho bé ăn cháo, cơm cùng các loại thực phẩm như cá, thịt...Để giúp bé có khẩu vị tốt hơn và bổ sung lượng muối cần thiết mẹ hãy sử dụng nước mắm dành cho trẻ em. Lượng i ốt có trong nước mắm sẽ giúp bé phát triển thể chất và trí não rất tốt. 

Các giai đoạn phát triển của trẻ nhỏ cần lượng muối bao nhiêu?

Theo như khuyến nghị của Viện Dinh Dưỡng từ thông tin đưa ra tại website chính thức của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia ngày 07/09/2018 về hàm lượng muối ăn cần thiết cho trẻ ăn dặm theo độ tuổi, lượng muối khuyến nghị dành cho trẻ như sau:

Nhóm 0 - 5 tháng tuổi: 100mg Natr/ngày tương đương 300mg muối/ngày.

Nhóm 6 - 11 tháng tuổi: 600mg Natr/ngày tương đương 1500mg muối/ngày.

Nhóm 1 - 2 năm tuổi: dưới 900mg Natr/ngày tương đương 2300mg muối/ngày.

Vì sao các mẹ nên cho trẻ sử dụng nước mắm trẻ em?

Ở giai đoạn phát triển của trẻ em nhu cầu về các dưỡng chất như đạm, I - ốt, sắt, canxi,... khá cao. Tuy nhiên, các thực phẩm hàng ngày mà trẻ ăn có thể không cung cấp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Chính vì thế, mẹ nên bổ sung các gia vị giàu dưỡng chất như nước mắm nguyên chất cho bé. Trong nước mắm trẻ em ngoài những chất dinh dưỡng kể trên còn chứa rất nhiều axit amin tự nhiên được phân hủy từ cá, hoàn toàn nguyên chất. Loại gia vị này có khả năng hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển của cơ thể vì vậy mẹ nên cho trẻ sử dụng nước mắm dành riêng cho trẻ em.

Mẹo lựa chọn nước mắm an toàn cho trẻ

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại nước mắm khác nhau, nhưng nếu muốn chọn được loại nước mắm an toàn và phù hợp mẹ nên lưu ý một số điều sau:

Màu sắc: Khi lựa chọn mẹ hãy dốc ngược chai nước mắm xuống, nếu nước mắm có màu cánh gián không bị vẩn đục hay cặn thì đây là nước mắm ngon, được ủ tự nhiên.

Mùi vị: Mẹ có thể thử trước khi nêm và nên ưu tiên chọn loại nước mắm có vị hơi nhạt, mùi thơm nhẹ, độ mặn thấp. Đồng thời tránh nước mắm có mùi gắt, vị mặn chát đầu lưỡi.

Độ đạm: Nước mắm ngon nguyên chất thường có độ đạm cao trên 40 độ. Mẹ có thể đọc thông tin trên bao bì và cũng nên chọn loại tự ủ cá tự nhiên không chất bảo quản.

Địa điểm uy tín mua nước mắm cho trẻ em

Các sản phẩm nước mắm chất lượng cho trẻ em đang được Vạn Phần phân phối trên toàn quốc. Bạn có thể đặt mua online thông qua website hoặc qua Facebook: Nước Mắm Vạn Phần.

 

← Bài trước Bài sau →