Cách bảo quản nước mắm truyền thống ngon nhất

Cách bảo quản nước mắm truyền thống ngon nhất

Nước mắm truyền thống được sản xuất dưới một quy trình khắt khe, hoàn toàn không có chất phụ gia, chất bảo quản, là sản phẩm an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu không biết bảo quản và sử dụng đúng cách, nước mắm truyền thống có thể bị hỏng hoặc mất chất.

Nước mắm nên được bảo quản ở nơi thoáng, không để trong tủ lạnh. Do nước mắm truyền thống là sản phẩm gồm những thành phần 100% tự nhiên từ cá cơm tươi và muối biển nên đạm Amin trong cá được bảo quản bằng chính lượng muối tự nhiên chứ không phải bằng hóa chất. Nếu nhiệt độ thấp, muối biển sẽ bị đông kết và lắng xuống phần dưới của chai, phần trên sẽ không đủ lượng muối cần thiết ở để bảo quản đạm Amin. Khi đó nước mắm sẽ chuyển sang màu đen, nghĩa là đạm Amin bị phân hủy và nước mắm sẽ hỏng.

Tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp: Nước mắm nên được bảo quản ở nơi tránh ánh nắng trực tiếp. Ánh sáng mặt trời có thể gây ảnh hưởng đến màu sắc và hương vị của nước mắm.

Khi rót nước mắm ra để sử dụng cũng chỉ rót một lượng vừa phải, nếu thừa cũng không nên để lại đến bữa sau vì có thể nước mắm sẽ bị oxy hóa khi tiếp xúc lâu với oxy trong không khí. Sau khi sử dụng, hãy đậy kín nắp chai để tránh tiếp xúc với không khí.

Sử dụng trong vòng 1 tháng sau khi mở nắp. Sau khi mở nắp, chúng ta không nên sử dụng trong thời gian quá dài. Sử dụng trong vòng một tháng sau khi mở nắp là khoảng thời gian nước mắm có chất lượng tốt nhất.

Trên đây là vài cách để bảo quản nước mắm truyền thống đúng cách giúp duy trì hương vị và chất lượng của nó trong thời gian dài.

← Bài trước Bài sau →